BÌNH AN NỘI TÂM

Trong hình ảnh có thể có: đại dương, bầu trời, đám mây, ngoài trời, thiên nhiên và nước

XƯA NAY NƯỚC LẶNG CHẢY SÂU,
NHỮNG NGƯỜI TÀI ĐỨC THÌ ĐÂU KHOE MÌNH.

Trước đây khi khoa học kỹ thuật chưa thống trị, vật dục chưa lên ngôi, con người gần gũi với thiên nhiên, nên cái tâm quân bình, xã hội chuộng đạo đức, con người luôn có được sự bình an.

Ngày nay xã hội phát triển, cuộc sống con người bận rộn, thần kinh căng thẳng, trở nên hung hãn. Tiền bạc, danh vọng và quyền lực trở thành thước đo hạnh phúc mà con người sẵn sàng sát phạt để chiếm đoạt.

Người ta tham lam ôm đồm mọi thứ, nuôi dưỡng sự ghét ghen, dễ bất bình với người khác. Con người ham thích những chuyện có tính tiêu cực, ưa phân tích lý giải hành động của người khác. Họ ghen tị với vinh quang của người đời, tự dằn vặt mình kém cỏi, và quắc mắt với hết thảy mọi người để bảo vệ cái tôi vĩ đại của bản thân.

Nhưng mỗi người đều có quyền chọn cho mình một con đường, như Nguyễn Công Trứ nói: “Xưa Nay Xuất Xử Thường Hai Lối”

Cũng như lời của Khổng tử: “Thiên Hạ Hữu Đạo Tắc Hiện”

Đó là lúc xã hội an hòa, văn hóa chuyên chở đạo lý, vương đạo ngự trị, kẻ sĩ cần phải ra giúp đời.

Còn nếu như xã hội nhũng nhiễu, kẻ thức giả, những người yêu chuộng việc tu thân đều tìm cách ẩn dật để giữ gìn khí tiết của mình. Vì: “Thiên Hạ Vô Đạo Tắc Ẩn”

Mục đích để: “Tồn tâm dưỡng tánh”, hoặc “Tu tâm luyện tánh”.

Nguyễn Bỉnh khiêm muốn thoát khỏi sự nhiễu nhương của thời cuộc nên biết ẩn mình:

Một mai, một cuốc, một cần câu
Thơ thẩn dầu ai vui thú nào
Ta dại, ta tìm nơi vắng vẻ
Người khôn, người đến chỗ lao xao
Thu ăn măng trúc, đông ăn giá
Xuân tắm hồ sen, hạ tắm ao
Rượu đến gốc cây, ta sẽ nhắp
Nhìn xem phú quí, tựa chiêm bao

Lúc này kẻ sĩ tìm được cái bình an nội tâm trong sự duy trì tĩnh lặng của tâm hồn, ngay cả khi thế giới xung quanh là một mớ hỗn độn.

Sống không giận, không hờn không oán trách.
Sống mỉm cười với thử thách chông gai.
Sống vươn lên theo kịp ánh ban mai.
Sống chan hòa với những người chung sống.
Sống là động nhưng lòng luôn bất động.
Sống là thương nhưng lòng chẳng vấn vương.
Sống yên vui danh lợi mãi coi thường.
Tâm bất biến giữa dòng đời vạn biến. 
(Khuyết danh)

12 DẤU HIỆU CỦA SỰ AN BÌNH NỘI TÂM

1. Thường suy nghĩ và hành động tự nhiên thay vì từ nỗi sợ dựa trên trải nghiệm quá khứ.

2. Có khả năng hiển nhiên về việc tận hưởng từng giây phút.

3. Không có hứng thú trong việc phê phán cái tôi.

4. Không có khao khát phán đoán chỉ trích người khác.

5. Không có hứng thú với sự xung đột, mâu thuẫn.

6. Không có hứng thú trong việc phân tích lý giải hành động của người khác.

7. Không lo sợ (một dấu hiệu rất quan trọng).

8. Thường xuyên cảm nhận lòng biết ơn sâu sắc.

9. Có những cảm giác hài lòng về sự gắn kết với người khác và với thiên nhiên.

10. Thường xuyên có những nụ cười theo cách của trái tim.

11. Tăng khả năng xúc cảm yêu thương rộng mở cho những người khác và có khao khát muốn mở rộng yêu thương.

12. Gia tăng xu thế để sự việc xảy ra hơn là khiến sự việc diễn ra.

HẠNH PHÚC TỪ ĐÂU

Trong hình ảnh có thể có: mọi người đang ngồi, thực vật và ngoài trời

Con người thường trách móc người này người nọ, đồng thời cũng đổ lỗi cho người khác:

“Tôi khổ như vậy là do người khác và họ phải chịu trách nhiệm về nỗi khổ này!”.

Con người thường giao phó trách nhiệm về hạnh phúc cho người khác. Như vậy họ thừa nhận mình không có khả năng tự chủ mà chỉ nhờ người khác xếp đặt và chi phối mình.

Điều “ấu trĩ” này có lẽ đã in sâu ngay từ nhỏ, bởi lúc đó hạnh phúc được hưởng từ tình yêu của cha mẹ, và cứ như thế, khi trưởng thành vẫn tưởng rằng hạnh phúc phải đến từ người khác.
Người biết chịu trách nhiệm về chính mình, không đổ lỗi cho người khác, biết làm chủ cảm xúc cũng như biết tạo và giữ được niềm vui cho chính mình, người đó sẽ luôn bằng an, hạnh phúc mà không lệ thuộc bất cứ ai.

Bình an và hạnh phúc có được phải tự mình tạo ra, nó xuất phát từ bên trong chứ không đến từ bên ngoài.

HCS

Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *